Chăm Sóc Gà Chọi Kinh Nghiệm Nuôi Dưỡng Chuẩn Chỉ Nhất 2024

Chăm sóc gà chọi là công việc cần được thực hiện thường xuyên để các chiến kê luôn khỏe mạnh và đá giỏi. Bạn là người mới tập tành nuôi gà chiến và chưa nắm được cách nuôi dưỡng huấn luyện ra sao? Đừng lo lắng hãy để các chuyên gia JUN88 chỉ ngay cho bạn nhé.

Tại sao cần chăm sóc gà chọi đúng cách?

Theo chia sẻ của các chuyên gia JUN88, nắm được bí quyết chăm sóc gà chọi đúng cách sẽ giúp cho các chiến kê luôn khỏe mạnh, thi đấu tốt và hạn chế chấn thương. Đây cũng là yếu tố giúp cho các sư kê không uổng phí tâm huyết cũng như công sức đầu tư của mình. 

  • Bảo đảm sức khỏe và thể chất của gà chọi: Gà được chăm sóc đúng cách thì cơ bắp và vóc dáng sẽ phát triển đồng đều. Đồng thời có được nhiều lợi thế về sức bền và sự dẻo dai.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh và giúp gà gia tăng khả năng chiến đấu trên sân. Điều này cũng giúp cho người chăm sóc tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.
  • Ở một số trường đấu, gà chọi muốn ra sân cần phải đảm bảo được các tiêu chí về thể hành, cân nặng, sự linh hoạt. Chính vì thế ngay từ ban đầu các sư kê cần phải có kế hoạch chăm sóc thật bài bản và đúng đắn. 
  • Bảo tồn và nhân rộng các giống gà chọi quý hiếm đang dần bị mai một. Thực tế trên thị trường các giống gà càng được săn tìm nhiều thì sẽ càng có giá bán cao. Đây cũng là một hình thức đầu tư có kiếm lợi nhuận được nhiều chủ gà hướng đến.
Chăm sóc gà chọi đúng cách giúp gà luôn khỏe mạnh
Chăm sóc gà chọi đúng cách giúp gà luôn khỏe mạnh

Xem thêm: Kinh Nghiệm Chọn Chiến Kê Cực Chuẩn Dành Cho Tân Thủ

Kỹ thuật chăm sóc gà chọi chuẩn nhất

Để giúp cho các chú gà chiến luôn đảm bảo được sức khỏe tốt trước mỗi trận đấu. Các sư kê trong quá trình chăm sóc huấn luyện cần lưu lại ngay các kỹ thuật quan trọng sau đây: 

Cho gà tắm nắng sớm

Rất nhiều người khi mới bắt đầu nuôi gà thường không biết vì sao cần phải cho gà tắm nắng sớm? Tại Việt Nam đây là một phương pháp chăm sóc gà chọi luôn được ông cha ta áp dụng từ xa xưa. 

Ánh nắng mặt trời buổi sáng sẽ giúp gà tổng hợp thêm được Vitamin D làm chắc khỏe xương. Đồng thời cũng khiến cho quá trình trao đổi chất được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Điều này sẽ giúp gà tăng cường miễn dịch và ít bị mắc các bệnh về da.

Bên cạnh đó ánh sáng mặt trời cũng làm cho lông gà thêm bóng mượt. Giúp giữ ấm tốt cho cơ thể và hạn chế bị nhiễm trùng.

Có dễ dàng nhận thấy gà chọi được huấn luyện và tắm nắng thường xuyên sẽ nhanh nhẹn và dẻo dai hơn so với gà bị nuôi nhốt. Tuy nhiên các sư kê cũng cần lưu ý là chỉ cho gà tắm nắng với cường độ thích hợp. Đồng thời cũng không để cho gà phơi sương đêm vì rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp.

Cho gà tắm nắng sớm để thúc đẩy việc trao đổi chất
Cho gà tắm nắng sớm để thúc đẩy việc trao đổi chất

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Đá Gà Thomo Chuẩn Xác

Om bóp gà thường xuyên

Ngoài ăn uống, huấn luyện và cho tắm nắng đều đặn. Gà chiến cũng cần được om bóp thường xuyên bằng các bài thuốc dân gian để tăng cường sức mạnh cơ bắp. 

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm tại JUN88, om bóp sẽ giúp cho da gà luôn thông thoáng và sạch sẽ. Điều này sẽ giúp khí huyết được lưu thông và làm cho da gà săn chắc, dày và bóng đỏ hơn. 

Hiện tại người nuôi gà hoàn toàn có thể sử dụng các bài thuốc dân gian vào trong việc om bóp để tăng thêm sự hiệu quả. Chẳng hạn như xoa bóp với nghệ, rượu quế hoặc thuốc bắc. Lưu ý là các nguyên liệu này cần phải được chọn lọc kỹ lưỡng, sử dụng phù hợp với thể trạng của gà và đúng liều lượng. 

Cùng với việc om bóp cho gà chiến các bạn cũng nên kết hợp thêm nhiều phương pháp khác như dầm cán, vần hơi hay phun rượu,… Như vậy sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả tốt nhất trong khi chăm sóc gà chọi.

Chăm sóc gà chọi với kỹ thuật om bóp
Chăm sóc gà chọi với kỹ thuật om bóp

Xem thêm: Các Thuật Ngữ Đá Gà Chuyên Dùng Từ Những Tay Chơi

Dọn dẹp chuồng gà mát mẻ và sạch sẽ

Để những chú gà chiến của mình luôn có được một sức khỏe tốt và ít mắc phải các bệnh vặt. Sư kê cần phải thường xuyên dọn dẹp, tẩy uế khu vực nuôi nhốt. Chất thải và các loại thức ăn thừa cần được loại bỏ để ngăn chặn sự phát triển của côn trùng và mầm bệnh. Xuyên suốt quá trình nuôi nhốt gà cần đảm bảo duy trì một môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát và vệ sinh. 

Ở đây việc thiết kế chuồng nuôi cần đảm bảo được yếu tố tránh gió lùa vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. Theo kinh nghiệm thì nên đặt hướng chuồng về phía Đông hoặc Đông Nam là tối ưu. Bởi vì sẽ giúp gà đón được ánh nắng vào buổi sáng sớm nhưng không quá gay gắt khi về trưa. 

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên bố trí mái che cách nhiệt để giúp gà tránh nắng. Vào mùa đông nhiệt độ hạ thấp có thể trang bị thêm các loại đèn sưởi để giữ ấm cho gà.

Chăm sóc gà chọi bằng cách giữ vệ sinh chuồng nuôi
Chăm sóc gà chọi bằng cách giữ vệ sinh chuồng nuôi

Thêm cát vào trong khu vực nuôi gà

Một hố cát sạch trong khu vực chuồng nuôi luôn là điều cần duy trì khi chăm sóc gà chọi. Mục đích của việc bố trí thêm hố cát là để giúp gà làm sạch và tắm nắng hiệu quả hơn. 

Lưu ý là trong quá trình đặt hố cát các bạn cần phải ghi nhớ kỹ các yêu cầu sau:

  • Cần đặt hố cát ở những nơi khô ráo thuận tiện cho gà sử dụng. Tránh những vị trí trũng thấp vì có thể gây tích tụ nước.
  • Kích thước của hố cát sẽ phải phụ thuộc vào diện tích chuồng nuôi và số lượng gà chọi cần sử dụng. 
  • Cát được sử dụng phải sạch và mịn, không chứa các tạp chất độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gà. 

Ngoài các vấn đề trên sư kê cũng cần nắm được các phương pháp huấn luyện gà chọi đúng với mỗi giai đoạn phát triển. Cân nhắc đưa vào các bài tập phù hợp với thể lực của từng loại gà và tuân thủ đầy đủ các nội dung vừa nêu trên.

Xem thêm: Luật đá gà miền Bắc

Chăm sóc gà chọi cần lưu ý điều gì?

Chăm sóc gà chọi đúng khoa học sẽ giúp tạo ra những chiến kê dũng mãnh và sở hữu kỹ năng hoàn thiện. Để mau chóng tạo ra được những chú gà chọi thiện chiến và đá giỏi. Trong quá trình nuôi nâng huấn luyện các sư kê cần đặc biệt lưu ý một số điều sau: 

  • Xây dựng chế độ ăn với khẩu phần dinh dưỡng cân đối, phù hợp với từng giai đoạn trưởng thành của gà. Để tránh gặp phải tình trạng gà ăn quá nhiều trong một bữa. Các bạn chỉ nên cho gà ăn đều đặn theo giờ và nhớ giới hạn lại thời gian ăn uống. 
  • Luôn phải cung cấp đầy đủ nước sạch cho gà để tắm và uống. Đặc biệt là ngay sau khi huấn luyện các bài tập thể lực dưới thời tiết nóng bức. Chú ý thay nước ít nhất 1 lần/ngày cho gà để bảo đảm vệ sinh.
  • Không được chăn thả tự do nhất là cho gà ra ngoài trong những ngày có sương sớm. Bởi vì đây là thời điểm nhiệt độ thay đổi đột ngột, gà rất dễ bị trúng gió độc. Hoặc dễ mắc phải các loại bệnh về đường hô hấp. 
  • Nuôi nhốt gà trong môi trường thoáng mát, khô ráo và vệ sinh để gà có thể phát triển tốt nhất. 
  • Trước khi gà chiến ra sân cần làm công tác chuẩn bị thật chu đáo và cẩn thận. Nên khởi động kỹ cho gà và cho uống nước trước khoảng 10 phút để ổn định tâm lý. 
Những lưu ý cần nhớ khi tiến hành chăm sóc gà chọi
Những lưu ý cần nhớ khi tiến hành chăm sóc gà chọi

Kết luận

Nhiều người thường nghĩ việc chăm sóc gà chọi là một điều vô cùng đơn giản và không có gì phải lưu tâm. Tuy nhiên với những phân tích phía trên mong rằng các bạn đã có thể hoàn toàn thay đổi tư duy này. Chúc các bạn sớm sở hữu được những chiến kê bách chiến bách thắng và mang về nhiều lợi nhuận cho mình.